วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำเงินจาก Youtube

โพสต์ VDO ลง YouTube อย่างไรให้ได้ เงิน และได้มากแค่ไหน
คุณเชื่อไหมบ้างคน เป็นเศรษฐี แค่เพียงข้ามคืน กับ การโพสต์ VDO ตลกของลูกน้อย วัยน่ารัก เขาทำได้อย่างไร
YouTube  จ่ายเงินให้ด้วยหรือ จ่ายอย่างไร มาดูกันซิครับ


ทำวีดิโอให้โดดเด้งโดนใจ

แม้ไม่มีสูตรสำเร็จในการทำวีดิโอฮิต แต่วีดิโอเหล่านี้ก็มีลักษณะร่วมบางประการให้สังเกตได้

เควิน อัลลอกกา ผู้จัดการบล็อก ยูทูบ เทรนด์ส แนะนำว่า ผู้ที่จะโพสต์วิดีโอควรสละเวลาตั้งชื่อที่น่าสนใจ และอธิบายรายละเอียดชนิดที่ผู้ใช้ทั่วไปและเสิร์ชเอนจินสามารถค้นหาได้ง่ายๆ ตัวอย่างเช่น วีดิโอที่ตั้งชื่อว่า Surprised Kitty มียอดชมกว่า 55 ล้านครั้งแล้ว ซึ่งชื่อแบบนี้มีแนวโน้มดึงดูดความสนใจได้มากกว่า Video of Tigger

อัลลอกกา แนะด้วยว่า ควรแบ่งปันวีดิโอดังกล่าวผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ ให้แพร่หลายที่สุด และอนุญาตให้นำโค้ดเอมเบดไปเผยแพร่ตามเว็บไซต์อื่นๆ วิธีนี้จะได้ผลดีมากหากมีคนดังนำลิงค์ไปเผยแพร่

วีดิโอ Double Rainbow ที่ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายเมื่อปีที่แล้ว มียอดชมเพียง 200 ครั้งนับตั้งแต่เริ่มโพสต์ในเดือน ม.ค. จนถึงเดือน ก.ค. แต่เมื่อ จิมมี คิมเมล พิธีกรโทรทัศน์ชื่อดังของสหรัฐ นำลิงก์ไปโพสต์ในทวิตเเตอร์ ยอดชมก็พุ่งขึ้นพรวดพราด จนทะลุ 31 ล้านครั้งไปแล้วในปัจจุบัน

อัลลอกกา ยอมรับว่า การทำให้วีดิโอได้รับความนิยมไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ย้ำว่า ควรทำเนื้อหาให้ดีที่สุด

ทางด้าน แรนดี แมคเอนที ผู้โพสต์วีดิโอ Talking Twin Babies ซึ่งเป็นภาพลูกชายฝาแฝดของเขาคุยกันอย่างออกรสทั้งที่ไม่มีใครฟังรู้เรื่อง แสดงความเห็นว่า วีดิโอที่มีคนตลกๆ โดยเฉพาะเด็กและคนแก่ หรือลูกสัตว์ต่างๆ หรือเด็กๆ เต้นระบำ มักได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เขาแนะนำให้ทำวีดิโอที่ดูเป็นสากลแต่ก็เป็นตัวของตัวเองไม่เลียนแบบใคร

คำแนะนำอีกข้อหนึ่ง คือ อย่าพยายามจงใจทำวีดิโอแบบที่คิดว่าจะได้รับความนิยม เคลม เล่าว่า เธอไม่ได้พยายามอะไรเลย และอันที่จริงเธอไม่เคยโพสต์วีดิโอลงยูทูบมาก่อนด้วยซ้ำ หลังจากโพสต์วีดิโอของลิลลีแล้วเธอก็ไปนอน พอตื่นขึ้นมาอีกทีชีวิตก็เปลี่ยนไปหมด
หาเงินจากโฆษณา

โดยปกติเมื่อวีดิโอชิ้นไหนส่อเค้าว่าจะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ยูทูบ มักกระตือรือร้นที่จะหาช่องทำเงิน โดยจะส่งอีเมลไปสอบถามเจ้าของวีดิโอว่าต้องการเป็นหุ้นส่วนกันไหม หากเจ้าของวีดิโอตกลง ยูทูบ ก็จะนำโฆษณามาแปะไว้ข้างๆ วีดิโอ และแบ่งรายได้จากโฆษณามากกว่าครึ่งหนึ่งให้เจ้าของวีดิโอ ด้วยการส่งเช็คให้ในแต่ละเดือน 


ผู้อยู่เบื้องหลังวีดิโอฮิตบางราย อย่างเช่น เจ้าของวีดิโอ David After Dentist ทำเงินจากโฆษณาในยูทูบไปแล้วกว่า 100,000 ดอลลาร์ โดยวีดิโอดังกล่าวแสดงอาการชาอย่างน่าขันของหนุ่มน้อยเดวิด หลังจากไปหาหมอฟัน

ส่วน เคลม ทำเงินไปแล้ว 3,000 ดอลลาร์ ภายในเวลา 3 สัปดาห์ และเตรียมรับทรัพย์เพิ่มอีกเมื่อ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง ดิสนีย์ ต้องการนำวีดิโอของเธอไปใช้ประกอบโฆษณาทางโทรทัศน์

ในช่วงแรกๆ ยูทูบ จะเซ็นสัญญากับเจ้าของวีดิโอในฐานะหุ้นส่วน หลังจากมียอดชมกว่า 1 ล้านครั้ง แต่ต่อมามีการพัฒนากระบวนการจัดอันดับอ้างอิง ซึ่งสามารถทำนายได้ว่าวีดิโอชิ้นไหนจะได้รับความนิยมแพร่หลาย ตั้งแต่ยอดชมเพิ่งแตะหลักหมื่น

องค์ประกอบสำคัญที่สุด คือ วีดิโอชิ้นนั้นๆ ได้ไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ที่ทรงอิทธิพลหรือไม่ ตัวอย่างเช่น เมื่อตอนที่ เรดดิต แหล่งรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้เว็บไซต์ต่างๆ นำวีดิโอของ แมคเอนที ไปเผยแพร่ ยอดชมก็พุ่งพรวดจาก 1,000 ครั้ง เป็น 6 ล้านครั้ง ภายในเวลาเพียง 3 วัน

นอกจากนี้ ยูทูบ ยังวิเคราะห์ข้อมูลอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น จำนวนผู้ชม จำนวนครั้งที่มีการนำวีดิโอไปเผยแพร่ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ และอัตราการแสดงความเห็นของผู้ชมวีดิโอ

เจ้าของวีดิโอควรใช้โปรแกรมของยูทูบ ที่เรียกว่า “คอนเทนต์ ไอดี” ในการปกป้องวีดิโอของตัวเอง โดยโปรแกรมดังกล่าวจะป้องกันผู้อื่นนำวีดิโอไปใช้ หรือถ้าจะนำไปใช้ก็ต้องจ่ายเงิน วิธีการนี้จะช่วยป้องกันคนก็อปปี้วิดีโอไปเผยแพร่ จนอาจแย่งผู้ชมไปจากวีดิโอต้นฉบับ แต่การทำวีดิโอล้อเลียน การแปลภาษา หรือการนำวีดิโอต้นฉบับไปปรับแต่งเสียงใหม่ มีแนวโน้มช่วยเพิ่มยอดชมวีดิโอต้นฉบับได้
กรณี คลิป ของคนไทยที่มียอดวิวสูงๆ เช่น
ปัจจุบันมียอดวิวตั้งแต่ 20,000 วิวขึ้นไป   ยูทูบ ก็หันมามองแล้วพร้อมจะแบ่งโฆษณาให้แล้วครับ ตัวอย่าง
คลิปนี้จะมีคนดู 31,433 วิว นะครับ รับได้การแปะโฆษณาจาก Google แล้ว ครับ

คลิปนี้จะมีคนดู 22,009 วิว นะครับ รับได้การแปะโฆษณาจาก Google แล้ว ครับ
การได้รับติดต่อจาก YouTube เพื่อเป็นหุ้นส่วนกันในการรับโฆษณาจาก Google ก็มีรายได้ครับโดยถ้าใครได้รับคัดเลือกจาก YouTube ให้เป็น partner ก็จะได้ส่วนแบ่งรายได้ 50-50 โดยตัวเลขการคำนวณรายได้มาจากราคาค่าโฆษณาแบบ CPM (click per thousand) ของแบนเนอร์ มีราคาประมาณ $1.50 คูณกับจำนวน 3% ครั้งของการเข้าชมทั้งหมดที่คาดว่าจะคลิกที่แบนเนอร์โฆษณา แล้วตัวเลขออกมาว่ามี รายได้ปีละไม่ต่ำกว่า $100,000ซึ่งตอนนี้มีอยู่ประมาณ 10 คน
          โดยผู้ที่ทำรายได้สูงสุดอันดับ 1 ก็คือหนุ่มน้อยหน้าละอ่อนชื่อว่า Shane Dawson โดยมีรายได้ส่วนแบ่งค่าโฆษณาปีละประมาณ $315,000 ซึ่งสิ่งที่ Shane สรรค์สร้างในYouTube ทั้งสาม channel ของเขาก็คือ ช่องแรกเป็น content จากการถ่ายวิดีโอบนiPhone ของเขาเอง ช่องที่สองจะเป็น vlog (Video Blog) ตอนสั้นๆ ชื่อ “Ask Shane” และช่องสุดท้ายที่ฮิตที่สุดก็คือช่องล้อเลียนมิวสิกวิดีโอของนักร้องชื่อดังต่างๆ เป็นต้น (อย่างคลิปที่ชื่อ “LADY GAGA TRIED TO KILL ME!!” เข้าชมได้ที่http://www.youtube.com/watch?v=S-vwazINBcQ&feature=player_embedded) ซึ่งมีสถิติผู้เข้าชมช่องของเขาตั้งแต่ July 2009 ถึง 2010 รวมทั้งสิ้นถึง431,787,450 ครั้ง
ขุมทองสำหรับการใช้YouTube
***ข้อสำคัญในการทำ VDO อย่าทำในลักษณะการแนะนำตัวเองหรือเวบตัวเอง การหารายได้ การขายสินค้า การแสวงหากำไร ต้องเป็น ลักษณะการให้ความรู้ ความบันเทิง ตลก ล้อเลียน **เน้นๆ บันเทิงเข้าไว้นะครับ ถ้าเป็นเรื่องการเลียนแบบ จะดังมาก แต่ถ้าเป็นการเลียนแบบที่มีลิขสิทธิ์อย่างเพลงถึงจะมีคนดูเป็น ล้าน YouTube ก็ไม่ติดต่อนะครับ เพราะเขาเคารพเรื่อง ลิขสิทธิ์มาก*****
****ปัจจุบันนี้ยังบริการเพิ่ม วิวให้กับ คลิป VDO ที่ท่าน นำขึ้น YouTube ด้วยนะครับ ท่านใดสนใจต้องการให้ VDO ของท่านดังแค่ข้ามคืนติดต่อมานะครับที่ doogleadsen@gmail.com****



7 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนถามหน่อยครับ ว่า มีบางคนแนะนำในยูทู้ปให้เปลี่ยนประเทศ ก่อนสมัคร Ads ในกูเกิล เป็น เราอยู่ อังกฤษ แต่เมื่อสมัครไปเรื่อยเวลา่จะเชื่อมต่อบัญชี ก็ติดขั้นที่สามคือ ให้กรอกชื่อที่อยู่ แล้วจะทำอย่างไรให้ผ่านครับ ( ในคลิปไม่ได้แนะนำขั้นตอนนี้ แต่ก็เห็นของเค๊าผ่านนะครับ แต่ผมก็ไม่รู้ว่าได้เงินหรือไม่ ก็เห็นมีโฆษณามาแปะในคลิปของเค๊า ) benjoy9@gmail.com ขอบคุณหากมีข้อแนะนำครับ

    ตอบลบ
  2. Laocover Chanel ช่องของฉันเองนะฝากติดตามด้วย

    ตอบลบ
  3. Laocover Chanel ช่องของฉันเองนะฝากติดตามด้วย

    ตอบลบ
  4. รบกวนสอบถามคะในกรณีที่ลูกชายเต้นตามเพลงในทีวีแล้วเราอัพวีดีโอลงในยูทูปจะผิดลิขสิทธิ์มั้ยคะเพราะเพลงที่เต้นเวลาเปิดวีดีโอในยูทูปได้ยินเพลงด้วยคะ

    ตอบลบ
  5. รบกวนสอบถามคะในกรณีที่ลูกชายเต้นตามเพลงในทีวีแล้วเราอัพวีดีโอลงในยูทูปจะผิดลิขสิทธิ์มั้ยคะเพราะเพลงที่เต้นเวลาเปิดวีดีโอในยูทูปได้ยินเพลงด้วยคะ

    ตอบลบ