วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

ดูคลิป จาก YouTube ก็มีรายได้ ทำไงครับ

หลายท่านคงเคยทราบข่าวกันมาแล้วนะครับ คนที่เขาทำ คลิป วีดีโอ แปลกๆ หรือตลก ล้อเลียน ไปลง YouTube พอมีจำนวนคนดูมากๆ หรือมีวิวการคลิกดู คลิปนั่นมากๆ ก็ทำให้ เจ้าของ คลิปมีรายได้จากการนำโฆษณามาแปะที่ คลิป วีดีโอ นั้น อัตราส่วนแบ่ง 50: 50 เลยทีเดียวซึ่งถือว่าแพงมากและทำเงินดีมาก บางคนรวยแค่ข้ามคืนอย่างหนูน้อย  David มีอาการ ซาแปลกๆ หลังจากการถอนฟัน ซึ่งพ่อเขาได้ถ่ายไว้แล้วนำมาโพสต์ใน YouTube ชื่อ David  After Dentist 
มีคนเข้าดู หลายๆ ล้าน วิว ซึ่งมีอยู่หลายตอนนะครับ ส่วนตอนที่ผมนำมาให้ดูเป็นตอนที่ 2 มีจำนวน คนดูถึง 10 วิว YouTube ก็ติดต่อมาเป็นขอเป็นหุ้นส่วนกัีน แล้วนำโฆษณาจาก Google adsense มาแปะ ไว้ ดังรูปด้านบน ก็ทำให้มี รายได้เข้ามาเป็นกรอบเป็นกำไร ประมาณ 350,000 ดอลล่าร์ คิดเป็นเงินไทยก็มากโข อยู่นะครับ
     พอ YouTube ยอมเปิดขุมทรัพย์ ให้คนื่นเข้ามามีส่วนร่วมในการแบ่งไปใช้หลายคนเลยคิดอยากจะทำ คลิปของตนเอง ขึ้น YouTube บ้าง เผื่อมีโอกาสดังและรายได้ และปัจจุบัน แค่มียอดคนดูประมาณ 20,000 - 50,000 วิว YouTube ก็ติดนำโฆษณามาลงแล้วครับ ดังตัวอย่าง คลิปด้านล่างครับ คนดู 22,00 วิว ครับ


แต่เมื่อเรามีคลิป วีดีโอ ใน YouTube แล้ว จะมีคนดูมากเป็น หลัก หมื่นจะทำอย่างไร ก็เกิด คนหัวใสครับจัดทำเว็บไซส์ โปรโมท คลิป ขึ้นมา เพื่อให้มียอดคนดูมากๆ การคิดราคาก็อยู่ที่ประมาณ 100,000 วิว ต่อ 15,000 บาท หรือ 50,000 วิวต่อ 9,000 บาท ประมาณนี้ แล้วใครละจะมาสั่งคลิก ดู วีดีโอให้คุณฟรีๆๆ ถ้าไม่มีค่าตอบแทน เว้นแต่ วีดีโอคุณจะน่าสนใจและดังมาก่อนแล้วเท่านั้น ถ้าเป็นวีดีโอ ไม่เคยได้ิยินไม่ติดหู ไม่ติด อันดับในการค้นหาจาก Google ไม่คนมาคลิกดูหรอกครับ พวกเว็บไซต์ โปรโมท จึงได้จ้างให้คนมาคลิกดูอีกครั้งหนึ่งนะครับ เลยเป็นที่มาของ ดูคลิป วีดีโอ จากYouTube ก็มีรายได้ แล้วเรื่องอะไรเราจะไปดูฟรีๆ ละมาจ้างเราๆ จะดูให้ แล้วคุณก็จะดังพอดัง YouTubeติดต่อมา ลงโฆษณาคุณเจ้าของวีดีโอก็รับค่าโฆษณาไป win - win กันทั้งสองฝ่าย ลืมไปครับ win กันทุกฝ่ายใครบ้าง 
1.คนดูคลิป วีดีโอ ก็มีรายได้จากการคลิกดู วีดีโอจาก YouTube
2.คนทำคลิป วีดีโอ ก็มีรายได้จาก การลงโฆษณาของ YouTube ที่นำมาลง
3. YouTube ก็ได้ค่าโฆษณาจาก บริษัทที่จ้างลงโฆษณา 
4.บริษัืทลงโฆษณา ก็ ได้คนจากคนที่ดูโฆษณาแล้ว มาซื้อสินค้า สินค้าเป็นที่ติดตลาดเพราะคนดู วีดีโอที่ ลง YouTube มาก 
 เป็นไงครับ Win Win กันทุกฝ่ายหรือเปล่า  แล้วท่านจะมานั่งดูคลิปฟรีๆ ทำไมครับ 

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นว่าประเทศไทยติดเรื่องข้อกฎหมายเรื่องภาษีนะ
    ....................อด

    ตอบลบ